Hotline:

02383.877.173

Hỗ trợ:

02383.877.173

Mía đường Sông Lam

Văn PhongCập nhật 00:00 ngày 19/12/2014

Mía đường Sông Lam
  • Nhìn lại những chặng đường đã đi qua với những thành quả có được cũng như những gian nan vất vả (có khi tưởng không vượt qua được) mới thấy được 55 năm qua ( 1/2 thế kỷ) là 1 quá trình lao động và chiến đấu: Kiên trì, gian khổ, song cũng đầy sáng tạo của toàn thể CBCN nhà máy và Công ty từ thế hệ này qua thế hệ khác với 1 ý nguyện đơn giản: Làm sao giữ được Danh hiệu: Nhà máy đường Sông Lam - Nơi đã nuôi dưỡng, đào tạo rèn luyện cho bao con người mà không phải nhà máy nào cũng có thể giữ được.
  • Nếu so sánh với cùng thời ra đời với Nhà máy đường Sông Lam, miền Bắc còn có Nhà máy đường Việt Trì (do Trung Quốc viện trợ xây dựng) Nhà máy đường Vạn Điểm với công suất 1000 tấn mía/ngày do Trung Quốc và Ba Lan xây dựng đã phải xóa phiên hiệu cách đây 5 - 6 năm rồi.

    Có được sự tồn tại của Công ty CP mía đường Sông Lam hiện nay là cả 1 quá trình hơn 55 năm qua luôn được sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND lỉnh và các Sở ban ngành cấp tỉnh cũng như lãnh đạo và nhân dân xã Hưng Nguyên trước đây, lãnh đạo và nhân dân 2 huyện Anh Sơn, Con Cuông ngày nay, nhất là trong thời gian khổ, khó khăn.

    Mặt khác lãnh đạo Công ty từ thế hệ này qua thế hệ khác, luôn tạo được niềm tin đối với lãnh đạo Tỉnh nhà, lãnh đạo các Bộ, các Cục, Vụ Viện, trong cơ chế chính sách cũng nh¬ư trong nghiệp vụ chuyên môn.
    Trong suốt chặng đường tồn tại, thuận lợi nhiều nhưng cũng khó khăn không ít. Song lãnh đạo qua nhiều thế hệ, có sự đoàn kết nhất trí cao, chia sẻ, nhường nhịn lẫn nhau, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết. Đó là những tấm gương, những chuẩn mực qua nhiều thời kỳ cả chiến tranh cho đến lúc hòa bình để các thế hệ kế tiếp có thể nhìn vào cùng học hỏi phấn đấu, đem hết niềm tin, tài năng, và đưa hết sức mình công hiến cho tập thể, tạo nên sức mạnh để góp phần xây dựng đất nước.

    Trong thời gian tới, do cơ chế thị trường, giá trị của cây mía vùng đất chủ yếu không phải là đất màu (trồng lúa) vẫn đang còn các loại cây khác như: Ngô, Lạc, Đậu. Cho nên diện tích trồng mía cho Công ty những năm tiếp theo có thể tăng từ 1700 ha lên 2000 ha, tương đương 1 sản lượng mía ép 1, vụ từ 85.000 đến 100.000 tấn mía.

    Tuy nhiên, do cơ chế thị trường nên nhận thức đưa phần dân trồng mía chưa chú trọng chất lượng cây mía. Theo kết quả nghiên cứu, ở các nước trong khu vực (Thái Lan, Inđônêxia, Trung Quốc) diện tích trồng mía ít, sản lượng lại nhiều, thành phần đường mía cao, tạp chất ít. Ngược lại, ở Việt Nam tình trạng chung cả nước cũng như Nhà máy đường Sông Lam thì diện tích trồng nhiều, sản lượng mía thấp, thành phần đư¬ờng trong mía kém, tạp chất vô cùng lớn. Những điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chế biến mía đường

    Để tồn tại và phát triển trong những năm tới, Công ty đã đề ra kế hoạch mở rộng quy mô, cố gắng phát triển sản xuất, tích lũy để mở rộng đưa công suất 700 tấn mía/ngày, lên 1000 tấn mía/ngày, phát triển thêm một số ngành nghề khác ngoài sản xuất chế biến đường và cồn.
    Trải qua 55 năm sản xuất, chiến đấu và phát triển, Nhà máy đường Sông Lam luôn quyết tâm giữ vững truyền thống và danh hiệu của mình, góp 1 phần nhỏ bé vào quá trình công nghiệp hóa từ năm 2010 đến 2020 của tỉnh Nghệ An cũng như cả nước., dần thay đổi bộ mặt miền Tây Nghệ An, nơi có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống.

    Nói đến vai trò và sự tồn tại của nhà máy đường Sông Lam, nay là Công ty cổ phần mía đường Sông Lam, sẽ có rất nhiều người nhớ đến những lời thơ chân chất này:

    Ai về Bãi Sậy - Cây Chanh
    Ngược lên suối Thọ, Bình, Thành xa xôi
    Kém nhau vời vợi mây trời
    Ơn sâu Nhà máy đời đời quê hương
    Đường Sông Lam vượt dặm trường
    Từ trong gian khổ mở đường vươn xa
    Bản nghèo bừng dậy chim ca
    Anh Sơn quê mới, mái nhà tình chung.

Hỗ trợ 02383.877.173